วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

รถแห่งประวัติศาสตร์สยาม



พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีระพงศ์ภาณุเดช (พระองค์เจ้าพีระ) ถือเป็นชาวสยามคนแรกที่ร่วมแข่งขันรถยนต์ระดับโลก และสร้างเกียรติประวัติด้วยการชนะเลิศหลายรายการจนทำให้ประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก พระองค์เจ้าพีระได้ครอบครองรถยนต์ Rolls Royce Sedanca Coupe ปี ค.ศ.1937 รถคันโปรด ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1937 จนถึงปี ค.ศ. 1949 โครงสร้างแบบ ELR947 ของรถคันนี้เป็น

โครงสร้างรูปแบบพิเศษ 1201 25/30 ซึ่งผลิตโดยบริษัท Gurney Nutting ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถเฉพาะสำหรับราชวงศ์อังกฤษ


รถยนต์ Rolls Royce Sedanca Coupe วางเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง (4257ซีซี) ขนาด 4 ¼ ลิตร ซึ่งได้รับการเดินเครื่องยนต์อยู่ตลอดเพื่อทำนุบำรุง ปรับแต่ง และรถยนต์คันดังกล่าวนี้มีสมรรถนะการขับเคลื่อนที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล ด้วยพลังเครื่องยนต์ 4 สปีดที่ง่ายต่อการใช้ ผนวกกับระบบคลัชที่ยอดเยี่ยม และ ระบบเบรคที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ขับขี่


โดยระหว่างกลางปีทศวรรษ 1970 ถึงปี ค.ศ. 1997 รถของพระองค์เจ้าพีระได้อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และถูกเคลื่อนย้ายมาที่สหราชอาณาจักรเพื่อทำการปรับปรุงครั้งใหญ่ ทั้งในส่วนการตกแต่งให้สวยงามและด้านพัฒนาปรับแต่งเครื่องยนต์ โดยปี ค.ศ. 1998 รถยนต์คันดังกล่าวนี้ยังได้รับการจารึกลงบนหน้าปกผลงานของกษัตริย์เบอร์นาร์ด ที่มีชื่อว่า "The Rolls Royce 25/30 HP and Wraith"


ส่วนในปีค.ศ. 2004 รถของพระองค์เจ้าพีระ ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในรถยอดเยี่ยม 19 คันที่นำมาแสดงโชว์ในงานเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความเร็วของ Goodwood ซึ่งงานในครั้งนี้ถือเป็นงานแสดงรถ Rolls Royce ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษ ยิ่งไปกว่านั้นในปี ค.ศ. 2006 รถคันดังกล่าวนี้ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นรถก่อนสงครามที่ยอดเยี่ยม รวมถึงการได้รับเกียรติในการนำไปโชว์ที่ประเทศฝรั่งเศสตอนเหนือในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

2 ความคิดเห็น:

OiShi กล่าวว่า...

รถเก่าโครต

sodami กล่าวว่า...

คลาสสิคมาก